Technology and Execution Excellence
Rnext VN
0

UI/UX và E-Commerce trong Omnichannel

By
Company
on 03:03, 28/09/2018 2.450 lượt xem

Thập kỷ qua chứng kiến ​​sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngày nay, nó cung cấp cơ hội không chỉ cho thương mại điện tử từ các doanh nghiệp tới người mua mà còn cả đấu giá trực tuyến và nền tảng bán hàng giữa người sử dụng. Các hệ thống và hoạt động thương mại điện tử ngày nay bao gồm việc giới thiệu và đặt các dịch vụ, ngân hàng điện tử, hoạt động thương mại bằng tiền điện tử và ví điện tử, các hình thức tiếp thị điện tử đa dạng và nhiều thứ mà khách hàng đang sử dụng nhiều hơn và thường xuyên hơn cơ sở hàng ngày.

«If you do build a great experience, customers tell each other about that. Word of mouth is very powerful» says CEO of Amazon Jeff Bezos

Rõ ràng sự thành công của thương mại điện tử phụ thuộc vào nhiều nhân tố như:

- Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp

- Chất lượng của các nội dung mà sẽ trình bày cho khách hàng

- Chất lượng thiết kế - website, ứng dụng mobile

- ....

Vì vậy, rất dễ dàng để thấy rằng thiết kế UI / UX một phần trò quan trọng. Suy nghĩ và chuyển đổi kỹ lưỡng, đơn giản và rõ ràng, phản hồi nhanh từ hệ thống, trình bày sản phẩm hấp dẫn, luồng thanh toán dễ dàng và nhiều chi tiết khác có thể trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận ngày càng tăng của doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực mà các nhà thiết kế và chuyên gia kinh doanh có thể làm việc như một nhóm vì lợi ích của tất cả mọi người, trước hết mục tiêu là người sử dụng.

Khi thiết kế các trang web thương mại điện tử hoặc các ứng dụng di động, các nhà thiết kế phải cân nhắc các khía cạnh sau:

- Hoạt động đơn giản

- Thương hiệu mạnh

- Bảo mật dữ liệu người dùng

- Sử dụng hiệu quả các yếu tố thị giác

- Trình bày dữ liệu rõ ràng thông qua menu, catalog,...

- Khả năng của người dùng để lại phản hồi về hàng hoá và dịch vụ

- Thông tin chung và thông tin liên lạc về doanh nghiệp cung cấp hàng hoá hoặc dịch vụ

- Thiết kế mục hỗ trợ không bị lu mờ

Trên cơ sở đó, chúng ta hãy kiểm tra chi tiết trong ba quan điểm chính mà sự kết hợp trong thiết kế tạo thành công cho các nền tảng thương mại điện tử: khía cạnh kinh doanh, khía cạnh UX và khía cạnh UI.

Khía cạnh kinh doanh

Các website hay ứng dụng di động trong thương mại điện tử thường là sản phẩm được tạo ra cho một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Chúng ta cần xem xét và thống nhất một số vấn đề quan trọng trước khi thiết kế thực tế bắt đầu: Điểm bán hàng độc đáo (unique selling point), định vị các đối tượng mua hàng,  định vị vai trò của nhãn hiệu, kênh marketing và sales, loại quan hệ kinh doanh, môi trường tiêu biểu của việc sử dụng.

Các vấn đề trên đều đề cập trực tiếp đến giải pháp thiết kế cũng như các kỹ thuật và cách tiếp cận để thực hiện. Các nhà thiết kế tham gia thảo luận cùng các bên liên quan và các chuyên gia tiếp thị trong giai đoạn sơ khai ý tưởng nếu có thể. Nếu không, các nhà thiết kế cần được cung cấp tối đa các thông tin về các khía cạnh đó. Nếu như chúng ta làm việc với các thiết kế thuê bên ngoài, chúng ta cần chắc chắn chúng ta đã nhận được đầy đủ thông tin về nhiệm vụ từ phía khách hàng.

Thật dễ dàng để thấy rằng tất cả các điểm đề cập trực tiếp đến các giải pháp thiết kế cũng như các kỹ thuật và cách tiếp cận để thực hiện của họ. Nó có nghĩa là cách tốt nhất để đi là tham gia vào các nhà thiết kế thảo luận cùng với các bên liên quan và các chuyên gia tiếp thị trong giai đoạn tư tưởng ban đầu, nếu có thể; nếu không, thì đặc tả và nhiệm vụ được cung cấp cho nhà thiết kế sau đó phải bao gồm thông tin tối đa về những khía cạnh đó. Trong trường hợp bạn làm việc trong nhóm thiết kế thuê ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được thông tin này tập trung hơn vào các khía cạnh chính của nhiệm vụ, và nếu không, hãy liên lạc với khách hàng miễn là cần phải có tất cả những điểm này rõ ràng. Giao tiếp này sẽ tiết kiệm được nhiều giờ lặp đi lặp lại, điều này xảy ra trong trường hợp thiết kế bắt đầu từ không khí mỏng mà không có cơ sở thông tin và mục tiêu.

Khía cạnh UX:

Nói về thương mại điện tử, điều quan trọng là phải hiểu rằng việc bán hàng một lần qua trang web hoặc ứng dụng di động là chương trình hành động tối thiểu. Những gì các bên liên quan của doanh nghiệp thực sự nhắm đến là có người dùng này mua hàng thông qua trang web hoặc ứng dụng của họ nhiều lần. Doanh thu tăng khi chúng ta giữ được chân người dùng. Và chúng ta phải thừa nhận rằng khía cạnh này làm cho lĩnh vực thương mại điện tử hấp dẫn đối với các nhà thiết kế. Mục tiêu cần đạt được là rõ ràng và đơn giản: mọi người phải đạt được nền tảng thương mại điện tử và mua các mặt hàng được cung cấp trên đó.

Không mắc lỗi, trải nghiệm người dùng tích cực là điều quan trọng để giữ chân người dùng. Trong trường hợp thương mại điện tử, bốn khía cạnh chính của UX khá rõ ràng:

- Utility: Tiện ích nằm trong bản chất của sản phẩm: nó giúp người dùng lựa chọn và mua những thứ và dịch vụ họ cần.

- Usability: Khả năng sử dụng phải làm cho hành trình của khách hàng rõ ràng và dễ dàng, không cần nhấp chuột không cần thiết, không mất thời gian quá lâu khi tải các trang hoặc đặt menu bất tiện, chờ lâu mà không nhận được phản hồi từ hệ thống,....

 - Accessibility: Khả năng truy cập phải đưa ra thiết kế có thể được sử dụng bởi các loại người dùng khác nhau, ví dụ như người khuyết tật (dyslexic, mù màu vv) hoặc mức độ hiểu biết về công nghệ thấp.

  -Desirability: Ứng dụng sẽ có được giao diện sẽ làm cho trải nghiệm thú vị và người dùng sẽ muốn quay lại.

Một thiết kế tốt không phải được đo bằng số "wow" của người dùng, nó được tính bằng số lần mua hoàn chỉnh. Nếu người dùng không mua, thiết kế cũng không có ý nghĩa.

Như vậy, để chuyển khách hàng tới trạng thái "Mua hàng", chúng ta cần cung cấp cho khách hàng các thông tin cần thiết về sản phẩm và lợi ích của nó. Những bước chính để đạt được điều đó gồm có: Giới thiệu thông tin sản phẩm ban đâu, Hướng dẫn sử dụng (các features, lợi ích,..), Đánh giá (so sánh với các đối thủ khác), Quyết định mua, Mua hàng, Liên hệ sau mua (update sản phẩm, ...)

Về thương mại điện tử, kênh bán hàng được hỗ trợ với sự đa dạng của các chức năng mà các sản phẩm kỹ thuật số có thể cung cấp. Nhận thức về các nguyên tắc của kênh bán hàng dẫn đến các giải pháp thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm, thông tin và hấp dẫn. Kênh bán hàng có thể được thể hiện đầy đủ trên trang web hoặc trang đích cũng như trong ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc từ nguồn bên ngoài, ví dụ: phương tiện truyền thông xã hội thực hiện sứ mệnh nhận thức và quan tâm và chỉ đạo lưu lượng truy cập vào nền tảng cho phép người dùng mua.

Giao diện người dùng

Tập trung không chỉ vào logic và chuyển tiếp mà còn cả ngoại hình và phong cách, thiết kế giao diện người dùng cũng đóng góp nhiều cho sự thành công của dự án thương mại điện tử. Đó là khía cạnh tạo ra hiệu suất thị giác và đặt nền móng vững chắc cho sự mong muốn của giao diện và phản hồi cảm xúc tích cực từ người mua. Tại giai đoạn thiết kế giao diện người dùng cho thương mại điện tử, các nhà thiết kế phải tìm ra khái niệm phong cách nói chung sẽ hỗ trợ các khía cạnh của UX đã đề cập trước đó và sẽ cho điểm bán hàng trực tuyến vẻ hấp dẫn như: việc chọn màu, chọn các style liên quan đến sản phẩm, phân cấp trực quan và hài hoà. Các yếu tố này phải làm nổi bật một số điểm sau: hiểu người mua,  giữ được sự thống nhất trong thiết kế, luôn làm mới nội dung và luôn thể hiện sự tôn trọng người mua.


 




Để có thể luôn giúp các doanh nghiệp đáp ứng các khía cạnh cũng như tăng trải nghiệm người dùng lên, Rnext luôn không ngừng cải tiến và ngày càng thể hiện vị thế của mình về lĩnh vực UI/UX trên eCommerce.

Giữ thông tin

Giới thiệu

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services. Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together. Đọc bàn hướng dẫn

Công cụ câu hỏi

0 người theo dõi

Số liệu thống kê

Yêu cầu: 03:03, 28/09/2018
Xem: 2450 lần
Cập nhật: 03:03, 28/09/2018