Technology and Execution Excellence
Rnext VN
0

MOBILE PAYMENT - XU HƯỚNG THANH TOÁN TRONG THỜI GIAN TỚI .

By
Company
on 03:03, 28/09/2018 2.279 lượt xem

Người bán không phải lắp đặt máy quẹt thẻ, người mua không phải mang theo ví. Tại sao không?

 


Hiện nay, Thanh toán di dộng (Mobile Payment) ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng. Điều này xuất pháp từ tính an toàn cũng như thuận tiện và nhanh chóng của thanh toán bằng di dộng. Có rất nhiều công ty công nghệ trên thế giới đã nhận ra những tiềm năng của việc thanh toán bằng di động và đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Trong đó không thể không kể đến Samsung, Apple, Google. Theo thống kê, Năm 2017, khối lượng thanh toán di động sẽ đạt 75 tỷ USA và sẽ tăng lên 503 tỷ USA vào năm 2020.

Vậy thanh toán di động là gì? Tại sao phải sử dụng thanh toán di động? Tương lai của thanh toán di động sẽ đi về đâu?

 

THANH TOÁN DI ĐỘNG LÀ GÌ?  

Thanh toán di động (còn gọi là chuyển tiền qua điện thoại di động hay ví điện thoại di động) là các giao dịch thanh toán hoạt động theo quy định tài chính được diễn ra thông qua điện thoại di động của bạn. Nghĩa là, thay vì thanh toán bằng tiền mặt, séc hoặc thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại di động để thanh toán cho các dịch vụ hoặc hàng hóa.

Có 5 mô hình cho thanh toán di động:

·         Ví điện thoại di dộng

·         Thanh toán dựa trên thẻ

·         Thanh toán đến nhà cung cấp dịch vụ

·         Thanh toán không tiếp xúc NFC

·         Chuyển trực tiếp giữa người trả tiền và tài khoản ngân hàng thanh toán gần thời gian thực (mô hình ngân hàng, chuyển /thanh toán liên ngân hàng

·         Thanh toán giữa ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ di động

  TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG THANH TOÁN DI ĐỘNG?  

Việc sử dụng Thanh toán di động giúp người dùng có thể bỏ qua những rắc rối của tiền mặt và séc mang lại. Đối với việc mua hàng ở cửa hàng thì thanh toán di động là phù hợp nhất. Sau đây là lý do mà thanh toán di động ngày càng chiếm ưu thế hơn những việc thanh toán khác:

NHANH CHÓNG

Các khoản thanh toán di dộng là cách thức để thanh toán nhất. Thông thường, chúng chỉ mất khoảng vài giây để thực hiện việc này. Có thể thấy thanh toán di động ngày càng được chấp nhận vì đã tạo ra trải nghiệm tốt.

THUẬN TIỆN

Tiền mặt có thể là vua. Có lẽ chúng ta sẽ không thấy nó biến mất sớm. Tuy nhiên, tiền mặt quá bất tiện và không hiệu quả. Với mức độ phủ sóng của điện thoại thông minh ngày càng nhiều. Thì việc thay thế tiền mặt và card trong thanh toán ngày càng thuận tiện. Không phải đi đến máy ATM để chuyển tiền, hay rút tiền, bạn có thể thực hiện điều đó qua ứng dụng thanh toán qua điện thoại.

AN TOÀN

Thanh toán di dộng có nhiều lớp mã hóa động, làm cho chúng trở thành một phương thức cực kỳ an toàn để thanh toán. Hình thức thanh toán này có thể nói an toàn như thanh toán bằng thẻ chip EMV.

TƯƠNG LAI CỦA THANH TOÁN DI ĐỘNG Ở VIỆT NAM.

Trong năm 2011, người ta thấy rằng số lượng Thanh toán di dộng trên thế giới lên đến 7 tỷ. Sau đó, một năm sau, nó đã tăng lên 11,1 tỷ. Con số này được ước tính đạt 47 tỷ lần vào năm 2015. Một số thông kê cho thấy châu Á đang dẫn đầu về các giao dịch thanh toán di động, dân đầu là Trung Quốc. Điều này cho thấy sự phát triển không ngừng của thanh toán di động và cũng như sự đón nhận của mọi người đối với nó.

Còn tại thị trường Việt Nam tuy có tiềm năng rất lớn nhưng thanh toán di động vẫn chưa được xem là nổi bật và tạo ra xu thế. Các đơn vị có tiềm năng công nghệ để cung cấp dịch vụ thanh toán di động là công ty viễn thông. Tuy nhiên, họ lại không có chức năng cung cấp dịch vụ thanh toán. Ngược lại, các ngân hàng có giấy phép cung cấp dịch vụ lại gặp khó khăn về nền tảng công nghệ.

Thực tế cho thấy, các giải pháp thanh toán di động tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ về số lượng, như: mPos, QR Pay, dịch vụ mobile banking, ví điện tử, các ứng dụng thanh toán không chạm như Samsung Pay…

"Việt Nam đang có nhiều cơ hội giúp thanh toán di động phát triển mạnh mẽ, khi thị trường bán lẻ (đặc biệt là thương mại điện tử) đang tăng trưởng ấn tượng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng trở nên phổ biến. Đồng thời, sự tham gia của các công ty Fintech cũng làm cho thị trường thanh toán di động trở nên sôi động hơn" - TS Cấn Văn Lực cho biết như vậy.

Tính tới năm 2016, hơn 30 doanh nghiệp Fintech đã được thành lập tại Việt Nam. 2/3 số này cung cấp các dịch vụ thanh toán di động. Các chuyên gia cũng tin rằng thanh toán di động tiếp tục là điểm sáng trong thị trường fintech Việt Nam năm nay.

Giữ thông tin

Giới thiệu

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services. Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together. Đọc bàn hướng dẫn

Công cụ câu hỏi

0 người theo dõi

Số liệu thống kê

Yêu cầu: 03:03, 28/09/2018
Xem: 2279 lần
Cập nhật: 03:03, 28/09/2018