Technology and Execution Excellence
Rnext VN
0

Những phần mềm và thiết bị cần thiết cho việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ (Phần 1)

By
Company
on 03:03, 28/09/2018 1.951 lượt xem

POINT OF SALE

POS có nghĩa là gì?

POS (Point of Sale) là các máy chấp nhận thanh toán thẻ, về cơ bản ngân hàng thanh toán sẽ kết nối với máy POS tại cửa hàng đó thông qua Internet và thực hiện các bước xác minh tài khoản cũng như chấp nhận thanh toán khi có yêu cầu trả tiền qua thẻ của khách hàng.

Sự khác nhau giữa máy cà thẻ POS và máy rút tiền tự động ATM (Automatic Teller Machine) đều có một điểm chung là giao dịch được qua thẻ ngân hàng (Bank Card). Hiện nay, việc lắp đặt máy POS đã trở nên vô cùng phổ biến tại bất kỳ cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, etc nào trên thế giới. Thậm chí các doanh nghiệp bán lẻ còn xem việc lắp đặt máy POS là một yêu cầu bắt buộc khi thành lập công ty.

(Nguồn Rnext Singalarity: POS trở thành một phần thiết yếu của doanh nghiệp bán lẻ)

Sau đây là một số lợi ích khi sử dụng máy POS:

  1. Giảm bớt khối lượng công việc và tăng độ chính xác:

Máy POS là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp tính toán hoá đơn mua hàng, điều này làm giảm bớt một số công việc cho nhân viên của công ty như kiểm tra và đếm tiền. Do đó nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc tư vấn và chăm sóc khách  hàng. Hơn thế nữa khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào công đoạn thanh toán vì máy POS làm việc với độ chính xác rất cao.

  1. Tiện lợi và an toàn:

Ngày nay khi muốn đi siêu thị, nhà hàng, khách sạn hay các dịch vụ khác, khách hàng không còn cần phải mang theo một số tiền lớn bên mình nữa mà thay vào đó là một chiếc thẻ ATM. Cùng với một vài thao tác đơn giản như nhập mật mã, kí tên xác nhận là có thể thanh toán xong những hoá đơn cần chi trả. Giải quyết được những vấn đề như đánh rơi tiền, trộm, cướp và cảm giác bất an khi phải giữ trong người một khoảng tiền lớn gây ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ và mua sắm. Và dĩ nhiên an toàn luôn là yếu tố được đảm bảo cao cho người sử dụng.

Hiện nay, tại các quốc gia trên thế giới điển hình là Châu Âu đã và đang có xu hướng giảm sử dụng tiền mặt trong thời gian sắp tới, đặc biệt là Thuỵ Điển hiện tại đã không còn chấp nhận lưu hành tiền mặt, mọi giao dịch mua bán đều phải qua ngân hàng.

  1. Tăng doanh thu và chất lượng dịch vụ:

Tổng doanh số bán hàng của bạn sẽ cao vì khách hàng có xu hướng mua sắm và sử dụng các dịch vụ của những nơi có máy POS nhiều hơn do không bị giới hạn bởi số tiền mặt mang theo người, vì vậy trị giá mỗi giao dịch bằng thẻ thường cao hơn so với giao dịch bằng tiền mặt.

Ngoài ra, khách hàng không cần phải chờ đợi lâu khi thánh toán tiền giống như phương thức thu tiền truyền thống, nhất là vào những mùa cao điểm khi mà số lượng khách hàng và đơn hàng bị quá tải, thì việc đi mua sắm lúc đó là một cực hình với người tiêu dùng. Máy thanh toán POS có thể xử lý nhanh gọn và chính xác mặc dù số lượng công việc có xảy ra quá tải. Không gây mất thời gian của khách hàng và tối ưu hoá chất lượng dịch vụ của công ty.

Các cách thanh toán qua máy POS:

Hiện nay, thanh toán bằng máy POS được sử dụng qua 3 cách phổ biến như sau:

  • Thanh toán bằng điện thoại (không cần sử dụng thẻ): Thông qua các ứng dụng thanh toán như Android Pay, Apple Pay, Samsung Pay. Bạn chỉ việc mở ứng dụng và đặt điện thoại mình lại gần máy POS, nhập PIN là thanh toán xong. Chỉ cần tải ứng dụng này về loại smartphone tương thích là có thể thanh toán qua máy POS mà không cần dùng thẻ ATM.

  • Thanh toán bằng cách cắm thẻ: Cách này dành cho thẻ chip EMV (Europay,Master Card, Visa). Nó an toàn hơn thẻ từ nhiều lần. Tuy nhiên thường thì cách này sẽ không cần nhập mã PIN khi thanh toán, chỉ cần kí tên xác nhận.

  • Thanh toán bằng cách quẹt thẻ: Đây là cách thanh toán qua POS thường gặp nhất. Bạn sẽ quẹt thẻ, nhập mã PIN và hoàn tất thanh toán. Cách thanh toán này dành cho thẻ từ, công nghệ đang áp dụng cho các thẻ nội địa mà phổ biến nhất là thẻ ghi nợ nội địa.

Rủi ro cần tránh khi thanh toán qua máy POS:

Mặc dù nguy cơ bị mất trộm thông tin thẻ khi thanh toán qua POS thấp, tuy nhiên bạn vẫn cần phải cẩn thận làm theo những lưu ý sau đây để đảm bảo tính  an toàn được toàn vẹn:

  • Tuyệt đối không được cho người khác mượn thẻ, không tiết lộ mã PIN;

  • Khi nhập PIN thanh toán nên che tay lại;

  • Không đưa thẻ cho người khác mà không quan sát;

  • Khi nhân viên thanh toán giữ thẻ cần quan sát theo, nếu phát hiện những hành vi bất thường cần lấy lại thẻ ngay;

  • Nếu bạn dùng thẻ chip EMV, khi thanh toán chỉ cần ký tên (không cần nhập PIN), do đó hãy ký tên vào mặt sau thẻ và nên xóa số CVV trên thẻ đi!

Việc trang bị và áp dụng hệ thống máy tính tiền hoặc phần mềm POS sẽ giúp các chủ doanh nghiệp quản lý chặt chẽ hàng hóa, tiền mặt; hạn chế thất thoát hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm và thanh toán của khách hàng một cách nhanh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp. Do đó doanh nghiệp không thể xem nhẹ việc lắp đặt thiết bị phần mềm POS cho cửa hàng, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và lớn khi mà số lượng thanh toán luôn ở mức cao và khó kiểm soát.

(Còn tiếp)

Giữ thông tin

Giới thiệu

This community is for professionals and enthusiasts of our products and services. Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together. Đọc bàn hướng dẫn

Công cụ câu hỏi

0 người theo dõi

Số liệu thống kê

Yêu cầu: 03:03, 28/09/2018
Xem: 1951 lần
Cập nhật: 03:03, 28/09/2018