* Dữ liệu của bản demo này sẽ được làm mới hai lần / một tháng.
* Nếu bạn muốn có một phiên bản demo cho các gói khác, hãy nhấp vào nút yêu cầu.
CONVERSION RATE VÀ ROI TRONG ONLINE MARKETING
Ngày này xu hướng bán hàng online thông qua các ứng dụng website đã trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên mặc dù đã tiến hành áp dụng mua bán online một thời gian nhưng tiến trình phát triển của doanh nghiệp vẫn còn chậm chạp và đôi khi không hiệu quả. Do còn chưa đo lường được những chỉ số thể hiện sự hiểu quả của chiến dịch đầu tư như Conversion Rate và Return on Investment nhất là về online marketing.
Tỷ lệ chuyển đổi Conversion Rate (CR) là gì?
Conversion Rate là tỷ lệ chuyển đổi từ một tổng thể A để có được một số lượng mong muốn B nhất định. Ví dụ, ta có một website bán hàng online và thu hút khoảng 1000 lượt truy cập/ tháng, sau khi tổng kết cuối tháng ta có khoảng 20 đơn hàng. Vậy để tính tỷ lệ chuyển đổi của website ta có công thức như sau:
Tỷ lệ chuyển đổi (CR) = (Số lượng khách hàng đã mua sản phẩm/Tổng số lượng khách truy cập) x 100% = 20/1000 x 100% = 2%
Con số này cho ta biết được rằng để có thể kiếm tối thiểu 20 khách hàng trong một tháng thì người quản lý website phải kiếm được ít nhất là 1000 lượt truy cập/ tháng. Chỉ số này có liên quan trực tiếp đến việc đưa ra chiến dịch Marketing Online tiếp theo cho doanh nghiệp và mục tiêu chính của chiến dịch là làm sao phải tăng mức CR cao nhất có thể. Lấy kết quả ở trên làm ví dụ:
Tháng thứ 1:
Ta đã có tỷ lệ chuyển đổi CR = 2%
Giả sử chi phí để thu hút 1 lượt truy cập từ khách hàng là 2,000.
Vậy để thu hút 1000 khách ta cần 1000 x 2,000 = 2,000,000
Cho giá trị trung bình của mỗi đơn hàng là 1,000,000.
Ta có 20 đơn hàng Revenue = 1,000,000 x 20 = 20,000,000
Giả sử tổng chi phí cho quá trình sản xuất, vận chuyển, nguyên vật liệu, bán hàng… là 80% của Revenue.
Vậy ta có Profit (Lợi Nhuận) trong tháng đó = 20,000,000 x 20% = 4,000,000
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tháng thứ 2: Mục tiêu là tăng CR lên 5% với cùng mức chi phí bỏ ra cho Marketing Campaign. Hãy xem những con số nói lên điều gì nhé!!
Ta có tỷ lệ chuyển đổi CR = 5% số lượng khách hàng mua sản phảm sẽ = 1,000 x 5% = 50
Giá trị trung bình của mỗi đơn hàng là 1,000,000.
Ta có 50 đơn hàng Revenue = 1,000,000 x 50 = 50,000,000
Chi phí để thu hút 1 lượt truy cập từ khách hàng vẫn như ban đầu là 2,000.
Vậy để thu hút 1000 khách ta cần 1000 x 2,000 = 2,000,000
Chi phí cho quá trình sản xuất, vận chuyển, nguyên vật liệu, bán hàng… là 80% của Revenue.
Vậy ta có Profit (Lợi Nhuận) trong tháng đó = 50,000,000 x 20% = 10,000,000
Profit tháng 2 tăng 250% so với tháng 1: 10,000,000/4,000,000 x 100= 250%
Nhưng nếu đặt trường hợp vị trí của bạn là một người làm marketing, nhiệm vụ của bạn là tăng doanh số bán hàng lên gấp đôi trong tháng tiếp theo. Thông thường cách đơn giản nhất là tăng lượt truy cập website lên gấp hai lần. Điều này là đúng hay sai?
Điều này không đúng, vì trong trường hợp đó chi phí cho marketing để tăng lượt truy cập website cũng tăng lên gấp đôi nhưng chỉ số CR vẫn giữ nguyên. Trong thực tế chỉ số CR có quan hệ vô cùng gần gũi với chỉ số ROI (Return on Investment), ROI nói lên việc nếu bỏ ra một khoảng đầu tư A thì lợi nhuận B thu về được sẽ là bao nhiêu và chiếm phần trăm. Ta thử dùng chỉ số ROI để đo lường độ hiệu quả của chiến dịch marketing này nhé:
ROI = Lợi Nhuận/Chi Phí Marketing, Gọi R1 là chỉ số ROI cho tháng thứ nhất và R2 cho tháng thứ hai
Giả sử lợi nhuận tháng thứ nhất là 30,000,000, chí phí marketing là 10,000,000.
Vậy ta có: R1 = 30,000,000/10,000,000 x 100 = 300%
Để có được lợi nhuận gấp đôi trong tháng thứ hai ta tăng chi phí marketing lên gấp hai lần:
R2 = (30,000,000 x 2/10,000,000 x 2) x 100 = 300%
R1=R2=300%
Điều này cho thấy việc chạy chiến dịch marketing cho doanh nghiệp từ tháng 1 đến tháng 2 là vô cùng lãng phí vì:
Không có sự tăng trưởng đối với chỉ số CR
Chiến dịch marketing không sáng tạo và hiệu quả
Lãng phí thời gian và tài nguyên của doanh nghiệp
Nếu làm theo cách này thì ai cũng có thể làm được nhưng nhiệm vụ cốt lõi của người làm marketing là làm sao cho chiến dịch đạt được hiệu quả cao nhất nhưng chi phí bỏ ra là như nhau hoặc có thể cao hơn một ít nhưng vẫn phải đảm bảo chỉ số CR và ROI tăng liên tục theo từng tháng. Do đó để có được cái nhìn tổng quan và chính xác trong quá trình hỗ trợ quyết định các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp thì những chỉ số này nắm vai trò vô cùng quan trọng.
Giữ thông tin
Giới thiệu
Công cụ câu hỏi
Số liệu thống kê
Yêu cầu: 03:03, 28/09/2018 |
Xem: 2801 lần |
Cập nhật: 03:03, 28/09/2018 |