Technology and Execution Excellence
Rnext VN

6 cách sắp xếp tối ưu kho hàng

Kho hàng là nơi lưu trữ tất cả các hàng hóa, nguyên liệu, sản phẩm để phục vụ cho sản xuất và bán hàng của các doanh nghiệp. Vì vậy quản lý hoạt động trong kho hàng có một tầm quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. 

 Viếc quản lý kho hàng theo quy trình và có tổ chức, sắp xếp khoa học sẽ giúp quá trình vận hành của doanh nghiệp đạt hiệu suất cao và dễ dàng cho việc tìm kiếm, kiểm kê và đánh giá một cách khách quan nhất.  Bên dưới là 6 cách tổ chức và sắp xếp theo khoa học giúp doanh nghiệp có thể tối ưu được thời gian nhập, xuất hàng, và khoảng không gian làm của kho.

 1. Sắp xếp kho hàng theo chủng loại và khu vực:


Nên chọn cách bố trí kho hàng thành các khu vực cụ thể để sắp xếp các mặt hàng phù hợp như Hàng khô, hàng cần nhiệt độ mát, hàng có mùi, hàng hóa chất, hàng dễ cháy. Điều này giúp tránh sự ảnh hưởng làm giảm chất lượng lẫn nhau giữa các mặt hàng cũng như tạo thuận tiện cho quá trình xuất nhập, quản lý.

 Lưu ý hàng có giá trị cao cần bố trí khu vực riêng, thậm chí cần có khóa bảo vệ để tăng tính an toàn. Còn những mặt hàng có yêu cầu bảo quản đặt biệt, cần căn cứ vào tính chất hàng cũng như yêu cầu bảo quản của nhà sản xuất trên bao bì để sắp xếp vào các khu vực phù hợp.

2. Dùng mã SKU 


SKU là Mã hàng hóa, gồm một chuỗi ký tự (chữ và/hoặc số) dùng để đánh dấu vị trí của hàng hóa lưu trong kho. Nhìn vào mã SKU này, có thể nhanh chóng tìm ra ngay khu vực lưu trữ của hàng.  Đây là cách sắp xếp kho hàng có thể nói là bắt buộc. Quy cách đặt mã SKU không có mẫu chuẩn, tùy mỗi doanh nghiệp tự quy ước. Mỗi kệ hàng bạn chỉ nên đặt 1 mã SKU để tránh nhầm lẫn.

3. Lên sơ đồ sắp xếp kho hàng:


Tạo thuận lợi cho nhân viên kho kiểm tra, tìm kiếm, nhất là đối với nhân viên mới. Cần thể hiện xác thực vị trí thực tế trong kho lưu trữ. Thủ kho can nắm vững thông tin và vị trí hàng hóa thông qua sơ đồ.

Có thể thêm các biển chỉ dẫn đề  không gặp khó khăn khi cần tìm kiếm một loại hàng hóa nào đó trong kho. Không những thế, việc dán mã sản phẩm lên tủ, giá bày hàng tạo sự gọn gàng, khoa học và dễ tìm kiếm. 

4. Cách sắp xếp, tổ chức lối đi trong kho bãi:


Lối đi chính hướng ra cửa chính, lối phụ (nếu có) hướng cửa sổ để tạo sự lưu thông không khí, hạn chế ẩm mốc

Lối đi nên tổ chức thành các đường thẳng song song, tạo thuận tiện cho quá trình xuất nhập hàng cũng như quản lý. và đồng thời cần đủ rộng để có không gian cho xe nâng máy di chuyển, quay đầu. Trong khi đó lối đi phụ có thể chiều rộng nhỏ hơn. Lưu ý cần tổ chức lối đi chặt chẽ và tiết kiệm không gian nhất (bởi ít lối đi sẽ gây khó khăn cho quá trình bốc dở hàng, nhưng nhiều lối đi lại làm lãng phí diện tích kho không cần thiết)

5. Phải có nơi soạn hàng:


Kho cần có một khoảng không gian đủ rộng để phục vụ cho hoạt động soạn hàng, lắp ráp, đóng gói, giao dịch… Nếu kho của bạn nhỏ thì có thể tập trung hàng hóa lại 1 góc và bắt đầu soạn hàng như vậy sẽ tránh nhầm lẫn với hàng lưu trữ.

6. Đơn giản hơn với phần mềm quản lý kho hàng

 

Không cần phải tạo sơ đồ, ghi chú, chỉ dẫn chỉ cần một vài thao tác nhập liệu là đã có ghi lại điểm lưu kho hay vị trí đặt sản phẩm, ngày xuất nhập hàng trong kho. Đồng thời, phần mềm sẽ quản lý và theo dõi đơn hàng, đồng thời dựa trên kế hoạch sản xuất, mức tồn kho để tính và đưa ra kế hoạch hàng mua.

Rnext text and image block
Trước Tiếp theo